ชีวิตเริ่ม... เมื่อเริ่ม"ใช้ชีวิต"

โพสต์แนะนำ

ยินดี ปีนัง : hello penang ep.1

สวัสดี ปีนัง             เชื่อว่าหลายๆคน คงมีความฝัน ในชีวิตของตัวเอง   อยากใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง อยากทำในสิ่งที่ตัวเองอยากท...

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ผาฮี้ เชียงราย 3 วัน 2 คืน

บันทึกการเดินทาง

04-06.12.20

CAMPING ผาฮี้ จ.เชียงราย

วันที่1

ตื่นแต่เช้ามืด เพื่อมาขึ้นเครื่อง รอบ 06.15

เช้าวันนี้ สนามบินเงียบมาก

ยิ่งเป็น จังหวัดเชียงรายด้วยแล้ว

ช่วงนี้ เป็นช่วงที่น่าสงสารที่สุด

เพราะสถานการณ์ โควิดกลับมาระบาดอีกรอบ

และจังหวัดเชียงราย ดูเหมือนจะตกเป็นแพะ

ในโควิดรอบนี้

เมื่อมาถึงเชียงราย ช่วงประมาณ 8 โมง

ผมได้ทำการขึ้นรถชัตเติ้ล บัส เข้าเมืองในราคาเพียง 20 บาทเท่านั้น

ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ผมมาลงตรง

แยกพ่อขุน แล้วเดินต่อไปยังโฮส ที่จองไว้ในค่ำคืนนี้

โดยค่ำคืนนี้ผมเลือกที่พัก ชื่อ เฮือนกาวิน

ผมเดินไปได้ประมาณ 500 เมตร จากจุดที่ลงรถ

พอมาถึงหน้าบ้าน บรรยากาศ คือ เงียบสงบ

แถมยังเป็นบ้านไม้ ให้อารมณ์ มานอนโฮมสเตย์จริงๆ

แถมที่นี่ ก็ยังมีมอไซค์ให้เช่าวันละ 150 เท่านั้น

ถูกมากจริงๆ

ผมรีบนำของขึ้นไปเก็บบนบ้าน

เนื่องจากเรามาเช้าเกินไป ห้องยังไม่ถูกจัดเตรียม

เลยต้องรอจัดห้องซักแป๊ป

ตอนนี้

ประมาณ 9 โมง อากาศที่นี่เย็นใช้ได้

แต่โชคดี ที่นี่มีน้ำอุ่นให้อาบ

เรานั่งเล่นกันหน้าบ้านกันอยู่ซักพัก

จนพี่เจ้าบองบ้าน จัดห้องเสร็จเรียบร้อย

เราจึงนำของเข้าไปเก็บ แล้วขับมอไซค์ แว๊นส์ไปเที่ยว

โดยเลือกไปชมงานศิลปะที่บ้านศิลปิน

บรรยากาศที่นี่ ก็เต็มไปด้วยงานศิลปะ จากศิลปินมากมาย

อากาศวันนี้มันช่างดีซะจริงๆ

แม้จะเป็นช่วงเวลาเที่ยง ก็ไม่ได้ร้อนแต่อย่างใด

อุณภูมิประมาณ 20 องศาได้

ชมงานศิลปะเสร็จ กลับมากินก๋วยเตี๋ยวเจ้าดังในเมืองเชียงราย

ก่อนจะกลับมา นอนพักผ่อนในห้อง

เพราะเดี๋ยวตอนเย็น ค่อยออกไปเที่ยวหาไรกินอีกรอบ

ตกเย็นปุ๊ป อากาศลดลงเหลือ 20 ต้นๆ

ขับไปก็สั่นไป ฟินอยู่นะ ออกไปหากินผัดไท ตรงแยกไฟแดง

แล้วก็มานั่งจิบเบียร์ ชิลๆ ริมถนน มันดีอ่ะ

บรรยากาศที่นี่ก็ดี อะไรๆก็ดีไปหมดเรยอ่ะ

แม้แต่ซื้อเครื่องดื่มกลับมากินที่บ้าน ก็ยังฟิน

อากาศเย็นๆ กับ เบียร์ เย็นๆ มันก็เข้ากันอยู่นะ

แถมบรรยากาศที่บ้านตอนกลางคืน มันสวยมาก

โคตรชอบ ฟีลนี้ เงียบ สงบ แบบนี้เรยที่ต้องการ

กลับมาจิบเบียร์ที่ห้องต่อ อีกขวด ก่อนจะหลับแบบฟินๆ

ก่อนที่พรุ่งนี้ เราจะต้องเดินทางไปผาฮี้ต่อ

ซึ่งอยู่ห่างออกไป 70 กม.

วันที่ 2

05.12.20

วันนี้เป็นวันหยุด ยาว ทำให้ที่ผาฮี้เต็มแทบทุกที่

แต่โชคยังเข้าข้างที่เรายังสามารถจองได้

โดยที่ ที่เราจะไปกางเต็นท์ คืนนี้ คือ ผาฮี้ เมาเทนวิว

เป็นรีสอร์ท ที่เพิ่งเปิด สดๆ ใหม่ๆ ร้อนๆ

แถม วิวก็โคตรดีเรยด้วย

แต่เช้านี้ มีอาหารเช้าจาก เฮือนกาวิน

โดยสามารถเลือกได้ หลายเมนู

ส่วนเครื่องดื่ม เลือกชงเอาเองได้เรยจร้า

เมนูที่เราเลือกเช้านี้คือ ไข่นแฮมราดข้าว กับหมูนุ่มกระเทียมพริกไทย

อร่อยทั้ง2 มันเป็นเมนูธรรมดาที่อร่อย

เลยรู้ว่า พี่เค้าเคยเปิดร้านอาหารมาก่อน

ก่อนที่จะเตรียมตัวเก็บของ

เอาใส่รถมอไซค์ คันเล็ก

แล้วมุ่งหน้าสู่แม่สาย อีก 70 กว่ากิโลเมตร

แต่ก่อนเราจะขึ้นผาฮี้

เราจะไป ดอยสะโง้กันก่อน

แต่พอขับมาได้ซัก 50 กิโลเมตร
กะลังจะเลี้ยวขึ้น ดอยสะโง้
ปรากฏว่ายางรั่วจร้า
แล้วแถวนั้นคือมีแต่ทุ่งนา
ต้องขับย้อนกลับมาหาร้านปะยางกันก่อน

แต่สรุปไม่ใช่แค่ปะน่ะสิ
ช่างบอกต้องเปลี่ยนทั้งยางนอก ยางใน
เลยต้องโทรหาเจ้าของรถกันวุ่น
สรุปเจ้าของรถ รับผิดชอบ โอนค่ายางมาให้

เปลี่ยนยางเสร็จ ก็ขับขึ้นดอยสะโง้
ซึ่งเป็นดอยที่มองเห็น 3 ประเทศ คือไทย ลาว เมียนมา

วิวดีมาก เป็นจุดที่น่ามากางเต็นท์กันด้วยนะเนี่ย

บรรยากาศก็ดี อากาศก็ดี
แต่เราต้องไปต่อ ไม่ได้นอนกันที่นี่
ผาฮี้อยู่ห่างจากดอยสะโง้ ประมาณ 40 กว่ากิโลเมตร
ซึ่งใช้เวลาขับรถประมาณ เกือบ 1 ชม.

ก่อนจะถึงผาฮี้ ก็ต้องผ่านผาหมี
ซึ่งอยู่ต่ำกว่าดอยผาฮี้

มาถึงบนดอยผาฮี้
ก็ต้องโทรถามทางจากเจ้าของรีสอร์ท
แต่ทางรีสอร์ท ส่งลูกน้องออกมา นำทางเราเข้าไป

ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปจากชุมชนประมาณ 1 กิโลเมตรได้
แต่สิ่งที่ได้มา คือ ความสงบ
ไม่มีเสียงรบกวน จอแจ
จากรีสอร์ทใดๆเลย

แถมอากาศดี มีส่วนกลางไว้นั่งดูวิวอีกต่างหาก
ห้องน้ำมีสะดวกดี มีเบียร์ขาย
และที่สำคัญ มีข้าว มีกาแฟขายในราคาไม่แพง
มีหมูกระทะด้วยนะเออ

แน่นอนว่า เย็นๆ แบบนี้ เราก็เลือกที่จะจิบเบียร์สิ
ส่วนเต็นท์เรานำมาเอง
เสียค่าบริการคนละ 200 บาท

ต้องบอกว่าบรรยากาศในตอนเย็นนั้น
สวยงามมาก แล้วก็หนาวเย็นโคตรๆอ่ะ
วิวดี แถมเงียบสงบ
นี่แหละที่ต้องการเลย

ตกเย็น สั่งข้าวไข่เจียวมานั่งกิน
ตกกลางคืน ก็นอนดูดาว น้ำค้างลงหัวกันไป

คือ สุดยอดของความฟินเรยอ่ะ

06.10.21

วันนี้ เป็นวันที่เราต้องกลับ กทม. แล้วจร้า
แต่บรรยากาศ ยามเช้าที่นี่ คือ THE BEST

มันหนาวมากๆ ฟินมากๆ
แถมเมื่อคืน มันโคตรหนาวเรยอ่ะ

เช้าๆ แบบนี้ ก็ต้องไข่กระทะ
กับ การดริปกาแฟสิ ถึงจะถูก

มาที่นี่ต้องมากินกาแฟ ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะเออ

มีกระเพราหมูสับด้วยนะอีก 1 จาน

และนี่ก็คือหมอกในยามสายของเรา
พอเก็บของ เก็บเต็นท์ เสร็จ
กะลังจะกลับ หมอกก็เข้ามาปกคลุมเราอย่างที่เห็น

ได้เวลาออกไปจิบกาแฟข้างนอกต่อ
ชื่อร้าน ภูผาฮี้  เป็นร้านยอดฮิต ของดอยนี้เรยจร้า

บรรยากาศ ตอนนี้หมอกจัด ทำให้มองไม่เห็นอะไรเรย
มาถูกจังหวะจริงๆ
ที่นี่มีชุดให้ยืมใส่ถ่ายรูปด้วยนะ

วันนี้ก็คงจะพอสมควรแก่เวลา เพราะตอนนี้ก็ประมาณเที่ยงละ
ต้องได้เวลากลับเชียงรายแล้วล่ะ
สังเกตุว่าหมอกยังหนาอยู่
แต่ยังไงก็ต้องกลับแล้วล่ะ

ระหว่างทาง เหมือนมีทุ่งดอกสโนว เรยแวะจอด
ถ่ายคู่กับวิวภูเขา ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ
สวยดีเหมือนกันนะ ดอกเหลืองๆแบบนี้

คราวนี้ถึงเวลากลับจริงๆแล้วนะ

วาร์ปไปที่เฮือนกาวิน ประมาณ 1 ชม.

คืนรถเก็บของ เดินไปขึ้นรถ ชัตเติ้ลบัส
ไปสนามบินที่เดิม

โชคดีที่เราเดินมา เจอรถมาจอดที่สี่แยกไฟแดงพอดี
เราขึ้นรถกันบริเวณ แยกพ่อขุน

โดยเราบินไฟลท์ ประมาณ บ่าย 3
เพื่อที่จะไปถึงกรุงเทพ ไม่เย็นมากนัก

สวัสดีดอนเมือง

กลับสู่เมืองที่แสนวุ่นวายอีกครั้ง

กลับไปใช้ชีวิตกันต่อนะทุกคน
จงสนุกกับทุกช่วงเวลาของชีวิต
เพราะเราไม่รู้หรอกว่า
ในชีวิตของเรา มันจะมีช่วงเวลาที่สนุกแบบนี้อีกมั๊ย

เดินหน้าบันทึกความทรงจำกันต่อไป