ชีวิตเริ่ม... เมื่อเริ่ม"ใช้ชีวิต"


โพสต์แนะนำ

ยินดี ปีนัง : hello penang ep.1

สวัสดี ปีนัง             เชื่อว่าหลายๆคน คงมีความฝัน ในชีวิตของตัวเอง   อยากใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง อยากทำในสิ่งที่ตัวเองอยากท...

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

ลอยกระทงปีนี้ ที่วัดอรุณ เพื่อ ...?

บันทึกการเดินทาง วันที่ 22.11.18
ครั้งแรกกับการลอยกระทง
ที่แม่น้ำเจ้าพระยา

เอาจริงแล้ว การลอยกระทง
ทุกคนคงคิดเหมือนๆกัน คือลอยที่ไหนก็ได้ สะดวกที่ไหน
ก็ไปลอยที่นั่น แต่ไม่ใช่สำหรับผม

เพราะที่ๆผมอยากไปลอย คือใน กรุงเทพ
ใจกลางกรุงเทพ ว่าความรู้สึกจะเป็นยังไง

หลังจากเลิกงานเสร็จ ที่ จ.นนทบุรี
ก็กลับห้องมาอาบน้ำแต่งตัว
เตรียมไปลอยกระทงในกรุงเทพกันในคืนนี้

โดยเป้าหมายของเราก็คือ วัดโพธิ์ และวัดอรุณ
ซึ่ง ต่างชาติรู้จักกันดี พอได้เวลาประมาณ 1 ทุ่มเราก็ไปกันเรย


โดยเรามาจอดรถข้างๆวัง ฝั่งวัดโพธิ์
ประมาณ2ทุ่ม ทีนี้ที่นี่เค้าจะมีกิจกรรม มีเรือพาล่อง
ท่องเที่ยวตามจุดต่างๆฟรี แต่เรามาถึงช้า
คงได้ไม่กี่ที่  แค่ไปลงทะเบียนเค้าจะให้สมุดปั๊มมา
เราไปวัดตามในสมุด ก็เดินไปให้เค้าปั๊ม
ถ้าปั๊มครบ ก็จะมีของรางวัลให้
เออ ก็สนุกดีแฮะ



แต่พอเรามาถึงจอดรถ เราก็เข้าไปสำรวจกันภายในวัดว่า
ที่นี่ เขาทำอะไรกัน จัดงานกันยังไง
เริ่มกันที่วัดโพธิ์ ก็จะจัดงานสไตล์ย้อนยุค
มีของขาย ของกิน แต่มีสระจำลองไว้ลอยกระทง
แต่สิ่งที่ผมต้องการคือ การลอยกับแม่น้ำเจ้าพระยาจริงๆ


ก็เดินสำรวจอยู่พักนึง กเลยเดินไปที่ท่าเรือ
เพื่อขึ้นเรือข้ามฟากไปยังวัดอรุณ
ซึ่งต้องบอกก่อนว่า วัดอรุณตอนกลางคืน สวยมาก
เพราะเพิ่งเคยเห็นวัดอรุณตอนกลางคืน














พอเราข้ามมาได้ ฝั่งนี้คือคนเยอะมาก
วัดอรุณ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ วัดแจ้ง
และสัญลักษณ์สำคัญของที่นี่ ก็คือ ยักษ์วัดแจ้งนั่นเอง






ที่นี่มีการแสดงต่างๆมากมาย มีซุ้มจัดงาน
มีกองอำนวยการ แล้วก็มีทัวร์ออกไปลอยกระทงกลางแม่น้ำเจ้าพระยา
แต่ต่อคิวและรอเรือกันนานมาก
ผมเองก็ไม่ได้ไปต่อคิวกะเขาหรอก 
แต่ก็เดินสำรวจกันภายในงาน เรื่อยๆ
เสพบรรยากาศ ต่างๆไปเรื่อยๆ





วัดอรุณยามค่ำคืนก็สวยอย่างที่เค้าว่าไว้จริงๆนั่นแหละ
แลละนี่คือสัญลักษณ์สำคัญ ของกรุงเทพ
ต่อไปก็จะมีการแสดงศิลปะมวยไทย
โชว์ให้เราได้ดูกันด้วยยย
และแล้วก็มาถึงขั้นตอนการลอยกระทง




โดยการลอยกระทงที่นี่ ก็คือเป็นการลอยแบบชักลอกนั่นเองง
มีคนชักให้เรานะ ทำให้เราไม่ค่อยได้ฟีล
จากการลอยกระทงเท่าไหร่
แต่บรรยากาศ ความครึกครื้นนี่แหละที่มันทำให้เทศกาล
มันวิเศษ เพราะขึ้นชื่อว่าเทศกาล ยังไงมันก็วิเศษ





หลังจากลอยเสร็จก็ข้ามกลับมาที่ฝั่งวัดโพธิ์
แล้วต่อด้วยการเดินเข้าไปในวัดอีกนิดหน่อย
ซึ่ง 2 วัดนี้ เป็นสถานที่ๆชาวต่างชาติหลั่งไหล
กันมากรุงเทพ เพื่อสิ่งนี้กันเรย
คนไทยอาจจะไม่เห็นความสำคัญ ของในบ้านตัวเอง
แต่พอผมได้ไปต่างประเทศ ก็ทำให้รู้ว่าบ้านเรามีอะไรดีๆเยอะเรย








เมื่อก่อนผมก็เคยเฉยๆกับประเทศไทย
รู้ว่าประเทศไทยทำไมไม่มีอะไรดีเรย
จนเมื่อผมไปเที่ยวต่างประเทศ ได้เห็นเสน่ห์จากที่ต่างๆ 
จนทำให้เรารู้สึกว่าประเทศไทย นี่มีของดีหลายอย่าง
ผมเองเป็นคนไทย ก็เรยอยากจะช่วย พรีเซ็นต์ของไทย
ให้ฝรั่งมาเที่ยวกันเยอะๆ ผ่านไอจีบ้าง บล็อกบ้าง
แต่บล็อกผมเป็นบล็อกไทย ก็แค่เก็บไว้เป็นเรื่องราวของตัวเองแค่นั้น

ไปเผยแพร่ผ่านไอจีเอา หลังจากที่เราเดินชมภายในวัดเสร็จ
เราก็ขับรถไปกันต่อ โดยเราไปกันที่ ถนนข้าวสาร



เป็นวอล์กกิ้ง สตรีท ของชาวต่างชาติ
ที่เมื่อไหร่มากรุงเทพ ก็ต้องมาที่นี่แหละ
จะรอช้าอยู่ใย ซื้อเบียร์แล้วก็ไปเดินลุยกันเรยยย
กินข้าวมันไก่แถวถนนข้าวสาร ซึ่งอร่อยมาก
แล้วก็ได้เวลากลับ


กว่าจะกลับถึงห้องปาไปเที่ยงคืน
แต่อย่างน้อย นี่ก็เป็นอีก 1 ความทรงจำที่ดี
ที่ไม่มีใครสร้างให้เราได้ นอกจากตัวเราเอง

ออกไปใช้ชีวิตกันในวันที่ยังมีแรงครับผม

เพราะชีวิตเริ่ม..เมื่อเริ่มใช้ชีวิต

พี่เรย์ แมคโดนัล กล่าวไว้
#นักเดินทางชาวไทย

Popular Posts

Facebook