ชีวิตเริ่ม... เมื่อเริ่ม"ใช้ชีวิต"


โพสต์แนะนำ

ยินดี ปีนัง : hello penang ep.1

สวัสดี ปีนัง             เชื่อว่าหลายๆคน คงมีความฝัน ในชีวิตของตัวเอง   อยากใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง อยากทำในสิ่งที่ตัวเองอยากท...

วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ไปคีรีวง เพื่อสูดออกซิเจนบริสุทธิ์ที่สุดในประเทศไทย



คีรีวง  หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

       หมู่บ้านที่มีอากาศบริสุทธิ์ที่สุดในประเทศไทย ก็คงจะเป็นที่นี่ ที่คีรีวง  จ.นครศรีธรรมราช

เพราะสำหรับที่นี่เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยูในหุบเขา มีภูเขาล้อมรอบและมีแม่น้ำไหลผ่านตรงกลางหมู่บ้าน

ทุกคน ก็คงจะสงสัย เหมือนผมใช่มั๊ยว่า....  แล้วรู้ได้อย่างไร ว่าที่นี่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

หรือแค่พวกเรามโนไปเอง  แต่ป่าวเรย !! อากาศที่นี่ดีจริงๆ

โดยที่ลานกลางหมู่บ้านจะมีป้ายรับรองการตรวจสอบขนาดใหญ่ตั้งอยู่  ซึ่งผมลืมถ่ายรูปมา!

โดยปกติแล้ว เกณฑ์มาตรฐานอากาศที่ดี ต้องมีสิ่งแปลกปลอมไม่เกิน 300 ไมครอน

 ต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์เมตร    แต่ที่นี่!! มีสิ่งแปลกปลอมเพียง 9 ไมครอน ต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์

ซึ่งเป็นอากาศที่บริสุทธิ์กว่ามาตรฐาน เกือบ 40 เท่า

ต้องขอบอกเลยว่า  แค่อากาศ!! ก็คุ้มแล้ว ที่จะมา

-------------------------------------------------------------------------

นั่นจึงทำให้ผมอยากที่จะออกมาสัมผัสกับอากาศที่บริสุทธิ์ ว่ามันเป็นอย่างไร

สะพานคีรีวง
     การมาที่นี่ ไม่ได้ยากเย็นนัก ถ้านั่งรถบัสมา ให้มาลงที่ขนส่ง นครศรีธรรมราช

ซึ่งในช่วงที่ผมมา  ผมมาโดยรถไฟ ลงที่ทุ่งสง ซึ่งต้องต่อรถเข้ามาอีกที่ขนส่ง

หลงสิครับ !!

แต่ คนเมืองคอน ใจดีมากๆ บอกผมหมดว่าขึ้นรถตรงไหน แม้แต่พี่วินมอไซค์

ถ้าเป็น กทม. ก็คงพูด เดี๋ยวพี่ไปส่ง ราคานู้น ราคานี้

แต่นี่บอกทางเราฟรีๆ  เดินไปอีกนิดก็ถึงแล้วน้องง !!

ประทับใจแรก  หลังจากนั้นก็มีปัญหากับรถโดยสาร ซึ่งรถโดยสารที่จะเข้าคีรีวง

 ต้องเป็นรถโดยสารเฉพาะ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าขึ้นตรงไหน

เลยไปถามแม่ค้าขายไก่   : ผมจะไปคีรีวง  ขึ้นรถแถวไหนครับ

ลูกค้าที่มาซื้อไก่อยู่หน้าร้าน ได้ยินก็ช่วยผมทันที

: เนี่ยน้องมารอตรงนี้เรย รถจะเขียนว่าอย่างนี้นะ สีนี้นะ แล้วค่อยขึ้น  เอางี้ดีกว่าเด๋วพี่เรียกให้เรย

เราก็แบบ ฮะ   สุดยอด!! ไปเรยครับ สำหรับคนที่นี่

ราคาค่ารถ 40-50 บาท มาส่งถึงคีรีวง  เมื่อเรามาถึงที่นี่ เราควรจะพักโฮมสเตย์

นอนเหมือนเราเป็นคนที่นี่ !!


บ้านนายทั่ง

  เลยเดินมาที่นี่ มาเช่าจักรยาน คันละ50บาทเอง  แล้วก็บอกเค้าได้เรยว่าเราหาโฮมสเตย์อยู่

เพราะคนในหมู่บ้านเค้าถึงกันหมด  สรุป ผมได้ไปนอนบ้านน้าคนนึง หลังใหญ่จริงๆ

ซึ่งผมไม่ได้ถ่ายรูปมา เพราะไม่คิดว่าจะมาเล่าให้ใครฟัง

ราคา 200 บาท ผมนอนคนเดียว ในบ้าน  เป็นที่นอนวางกับพื้น  มีโต๊ะเครื่องแป้งแบบโบราณๆ

ห้องน้ำเป็นแบบใช้ขัน  มีทุกอย่างที่บ้านต้องมี  แต่ของที่มีก็จะเป็นของที่ใช้แล้ว

ซึ่งได้อารมณ์แบบ กันเองมากๆ  เหมือนเราไปอยู่บ้านคนอื่นอ่ะ

เค้าก็ให้กุญแจบ้านเรามา  ไปไหนก็ล็อคบ้านด้วยเน้อ  >>  เจ้าของบ้านพูด



จากนั้นอาบน้ำเสร็จ ก็ได้เวลาชิล ใช้เวลาดื่มด่ำกับค่ำคืน ที่แสนสโลวไลฟ์


เริ่มต้นด้วย ชาเย็นก่อนอันดับแรกร้านที่นี่ จะเป็นร้านเล็กๆ ขายถูกมากกกกกกกกกกกกกก

20บาท มั๊ง ไอ้ชา ที่ผมถือ  แถมใช้เค้าถ่ายรูปให้ด้วย 55555+

คนที่นี่ใจดีมากก เมื่อปั่นไปยังไม่ถึงไหน

ผ่านกลุ่มชาวบ้านที่ยืนจับกลุ่มคุยกันอยู่  ก็เหมือนเหตุการณ์จะปกติ  แต่แล้วว

-------------------------------------------------------------------------------

ชาวบ้านกลุ่มนั้นก็........ ทักผม ว่า ทานข้าวเย็นรึยังครับ

ผมตอบสวนทันที กะลังไปครับบบ  ^^

ไม่น่าเชื่อนะ ว่าคนที่ไม่รุจักกัน จะมีน้ำใจให้กัน  ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมเคยคิดนะว่า

พี่น้องชาวใต้จะรักพวกพ้อง และดูน่ากลัวสำหรับเรา

พอมาเจอเองกับตัว บอกได้เลยว่า คนใต้ใจดีจริงๆ แม้การกระทำอาจจะเป็นอะไรที่เล็กน้อย


แต่ผมกลับมองว่า นี่แหละ!! มันคือเสน่ห์ ของชุมชน เสน่ห์แบบบ้านๆ ที่เรามาเยือนแล้วรู้สึก

อบอุ่นเหมือนบ้าน  ต้องขอบคุณ พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชอีกครั้งครับ++


มื้อเย็น
 มื้อเย็น เบาๆครับ  กินไม่หมดหรอก  แต่ถูกมากๆ  โจ๊กถ้วยนี้20บาท ไม่ใส่ไข่15บาท

โรตีกระดาษ ผมให้ทายว่าเท่าไหร่ .......   10 บาท นี่มานั่งร้านชิลๆนะเนี่ย มีเพลงให้ฟังด้วย

อากาศก็เย็นสบาย ขนมปังก็10บาท อะไรจะฟินขนาดนั้น !!

ไปเที่ยวกันเยอะๆนะ ชาวบ้านที่นี่น่ารักจริงๆ

ค่ำคืนที่แสนชิล

พอถึงตอนเช้าแน่นอนครับ  เราต้องออกมารับอากาศ ที่สุดแสนจะบริสุทธิ์



อากาศดีสมคำร่ำลือ

จริงๆ ผมว่าการที่เราออกมารับความรู้สึกอะไรแบบนี้  มันอาจจะทำให้เราอยู่กับตัวเองมากขึ้น

เข้าใจคนอื่นมากขึ้น  รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ชอบอะไร  ถึงแม้มันจะเป็นสิ่งใหม่ที่เข้ามาในชีวิต

แล้วมันก็จะผ่านไป  แต่เรื่องราวดีๆที่มันเกิดขึ้น มันไม่ได้หายไปด้วย


 สิ่งที่สำคัญผมว่า มันอยู่ที่คุณได้อะไรกลับไป  ถ้าคุณมาแล้วกลับไปบอกว่า

ไม่มีไรหรอกก็แค่หมู่บ้านธรรมดา อากาศก็งั้นๆ แถวบ้านเราก็มี

แสดงว่าคุณไม่ได้อะไรกลับไปจริงๆ

เพราะแต่ละที่เสน่มันไม่เหมือนกัน

" ผมยกตัวอย่างง่ายๆ "  ทะเลที่บางแสนกับที่เกาะล้าน  ที่ไหนดีกว่ากัน

แน่นอนว่าเกาะล้านน้ำใสกว่า หาดสวยกว่า แต่ถ้าคุณไปถามเด็ก ม.บูรพา

ที่เค้าอยู่ที่นั่นประจำ เค้าอาจจะตอบว่า บางแสน เพราะมันมีเรื่องราวมากกว่าหาดสวยน้ำใส


" มนต์เสน่ที่คุณอาจจะไม่มีวันเข้าถึง ถ้าไม่เปิดใจรับความรู้สึก"







Popular Posts

Facebook