ชีวิตเริ่ม... เมื่อเริ่ม"ใช้ชีวิต"


โพสต์แนะนำ

ยินดี ปีนัง : hello penang ep.1

สวัสดี ปีนัง             เชื่อว่าหลายๆคน คงมีความฝัน ในชีวิตของตัวเอง   อยากใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง อยากทำในสิ่งที่ตัวเองอยากท...

วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560

แรงบันดาลใจ..สู่การเดินทาง




 การเดินทาง มีผู้คนมากมายทั่วโลก ที่ใช้ชีวิตทั้งชีวิตไปกับ "การเดินทาง" ถ้าถามในมุมมองของผม

ว่า"นักเดินทาง" กับ "นักท่องเที่ยว" แตกต่างกันอย่างไร ?

จริงๆแล้ว ผมมองว่าไม่แตกต่างกันมาก แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันซะทีเดียว

เพราะ สิ่งสำคัญ คือจุดหมายปลายทางเหมือนกัน  แต่ นักเดินทางจะชอบซึมซับความรู้สึกในช่วงระหว่างทางก่อนจะถึงปลายทางมากกว่าจุดหมายปลายทาง ส่วนนักท่องเที่ยวก็คงจะคล้ายๆกัน แต่อาจจะมองภาพไปที่จุดหมายปลายทางมากกว่า ระหว่างทาง   



แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมว่ามันเป็นแค่คำที่นิยามขึ้นมาเพื่อเรียกตัวเอง ซึ่งจริงๆแล้ว คุณจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือนักเดินทาง สิ่งที่คุณจะได้แน่ๆ คือการได้เห็นโลกกว้างมากขึ้น   พอเราได้เห็นโลกกว้างมากขึ้น
พอมองย้อนกลับไปมองคนที่ไม่เคยออกเดินทาง  มันทำให้รู้ว่าโลกของเขานั้นบางทีมันก็แคบเกินไป
ซึ่งไม่ได้ต่างอะไรจากตัวเรา ซึ่งแต่ก่อนเราก็เป็นแบบนั้น

จึงทำให้รู้ว่า การเดินทางไปเจอโลกกว้างมันทำให้เราเปิดใจอะไรหลายๆอย่าง  แต่ก่อนผมก็เคยเป็นอย่างที่หลายๆคนเป็น พอเห็นคนอื่นเข้าป่าไปลำบาก มันเกิดคำถามในใจ ไปลำบากทำไม ?
ห้องน้ำก็ไม่มี อาหารก็ไม่มี ไฟฟ้าไม่มี บลาๆ  ทุกอย่างมันถูกคิดมาจากจิตใต้สำนึก
เพราะเขาไม่เคยเจอ ไม่เคยได้เรียนรู้ ไม่เคยได้สัมผัส

จนเมื่อเราได้เดินทางเข้าไปสัมผัสมันจริงๆ เออ มันลำบากจริงนะ
แต่สิ่งที่ได้ มันบอกมาให้คนอื่นเข้าใจไม่ได้จริงๆ
คุณต้องเดินทางด้วยตัวเอง คุณถึงจะรู้ว่ามันคืออะไร ?

ผมเคยคุยกับนักเดินป่า คนนึง เขาไปเดินป่ามาแล้วเยอะมาก  ผมถามเขาว่า เขาเริ่มเดินป่าตั้งแต่ตอนไหน ?  เขาบอก เมื่อเขาอายุ 29  เราก็ฮะ ....  แล้วที่ผ่านมาพี่ทำอะไรอ่ะ ?  เขาบอกว่าก็ใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป คือ ทำงานกลับบ้านนอน เสาร์อาทิตย์ดูหนัง อ่านนิยาย  คำถามชวนคุยผุดขึ้นมาเยอะมากตอนนั้น
แล้วทำไมถึงลุกขึ้นมาเดินป่าล่ะ ?  พี่ที่ออฟฟิศชวน    แล้วหลังจากเดินป่าพี่รู้สึกยังไงบ้าง ?
เขาบอกว่าท้าทายดี แล้วก็ชีวิตมีอะไรให้น่าจดจำ มากกว่าอยู่ห้องนอนเฉยๆ
ผมว่านักเดินทางหลายคน ก็เพิ่งมารู้ตัวว่าชอบเดินทาง ตอนที่เขาได้ออกมาสัมผัสมันจริงๆนี่แหละ

ส่วนผม รู้ตัวว่าชอบเดินทาง ตั้งแต่อายุ 20 ออกเดินทางกับเพื่อนเป็นทริปแรก 2 วัน 1 คืน
หลังจากนั้นรู้สึกชอบ แล้วก็มีความทรงจำที่ดี  ก็เลยเดินทางท่องเที่ยวตลอดถ้ามีโอกาส

แต่ตอนนั้น ไม่มีเงินมาก ก็อาศัยเก็บเงินเยอะๆ
แล้วไปยาวๆทีเดียวเอา  พอมาตอนนี้มีโอกาสผมก็ไปแหลกลานเรยครับ 555+




สำหรับผม แรงบันดาลใจ ที่ทำให้ผมหลงใหลในการเดินทางเกิดขึ้นโดย

หนังเรื่องนึง  เป็นหนังไทย ชื่อว่า หนีตามกาลิเลโอ และ รายการ class room ห้องเรียนไร้กรอบ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หนีตามกาลิเลโอ




โดยเนื้อหาของหนัง จะเกี่ยวกับผู้หญิง2คน ที่หนีปัญหาไปใช้ชีวิตอยู่ที่ยุโรป

ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็เหมือนจะคล้ายหนังรัก ดราม่า แต่มันก็แอบแฝงไปด้วยการใช้ชีวิตโดยลำพังในต่างแดน

การเอาตัวรอดในต่างแดน  ที่ไม่มีใครรู้จักเรา เราจะทำอะไรก็ได้  มันโคตร!!! อิสระ อ่ะ

โดยที่ผมชอบฉากที่ เต้ยกะลังจะข้ามถนน แต่ดันมองด้านขวา!!

เราจะไม่รู้สึก จนกว่าเราจะไปเมืองนอกที่เค้าใช้ถนนเลนขวาจริงๆ  ซึ่งมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ

จะข้ามถนนแต่กลับมองขวา ทั้งที่รถมาด้านซ้าย 555 นี่แหละไทย!!

ยิ่งทำให้หนังค่อนข้างสนุก สำหรับคนที่ชอบเดินทาง  ผมว่าเป็นหนังที่ผมดูบ่อยมากๆเรื่องนึง

และเป็นแรงบันดาลใจให้เราเริ่มที่จะออกเดินทางใช้ชีวิต

รายการ class room

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ห้องเรียนไร้กรอบ
ห้องเรียนไร้กรอบ
เป็นเรียลลิตี้ ที่เป็นการเดินทางจริง เจอเหตุการเฉพาะหน้าจริงๆ ไม่มีบท ไม่มีสคริป

โดยรายการนี้เค้าเปรียบเสมือนว่า โลกของเรา เป็นห้องเรียน แผนที่เป็นกระดานดำ

และผู้คนรอบตัวคือคุณครู  เป็นรายการที่ดีมากๆแนะนำเรยครับ  โดยมีพิธีกร 2 คน คือซันนี่และโน๊ต

และเป็นรายการที่ทำให้ผมอยากจะไป ซาปา ประเทศเวียดนาม  ซึ่งเร็วๆนี้ ได้ไปแน่นอนครับ

คนที่รักในธรรมชาติไม่ควรพลาดจริงๆ


หลังจากนั้นไม่นาน หนังเรื่อง ชัมบาลา ก็ออกมา








   ตอนแรก ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นหนังเกี่ยวกับอะไร  พอผมดู ครั้งแรก ผมถึงกับอึ้งกับภาพที่เห็น

เพราะมันสวยมาก เป็นสถานที่ๆ สวยจริงๆ นั่นคือ ทิเบต หรือดินแดนที่เรียกว่าหลังคาโลก

ทุกคนที่ดูหนังเรื่องนี้  ส่วนใหญ่จะไม่ชอบ บางคนก็ดูไม่รู้เรื่อง บางคนก็บอกว่าน่าเบื่อ

แต่สำหรับผม ผมกลับเข้าถึงตัวหนังได้อย่างประหลาด  เข้าใจความรู้สึกของหนัง ว่าต้องการจะสื่ออะไร

เป็นหนังที่เหมือนมีมนต์ขลังอะไรบางอย่าง !!

 โดย เนื้อเรื่องก็ประมาณว่า ซันนี่ต้องการไปทำตามฝันให้คนรักที่นอนป่วยอยู่

คือการไปตามหาชัมบาลา โดยไปกับอนันดาซึ่งเป็นพี่ชาย จากนั้นเรื่องราวก็ไปติดตามเองนะ

ว่าชัมบาลา คืออะไร ?  สวยงามมากจริงๆ ชีวิตนี้ต้องไปเห็นด้วยตาของตัวเองให้ได้แน่นอน




นี่คือส่วนนึงที่หนังเป็นแรงบันดาลใจให้เราก้าวเท้าออกจากบ้าน

สู่โลกใบใหญ่ ที่มันไม่ได้ยิ่งใหญ่เกินไปกว่าใจเรา!!

หาแรงบันดาลใจของคุณให้เจอ แล้วออกไปทำในสิ่งที่ใจต้องการ


Popular Posts

Facebook